Forum

Please or Register to create posts and topics.

Survival Skills Engineering School Never Teach Me

Law and Finance ... 2 สิ่งที่วิศวกรรมไม่ได้สอน แต่ต้องรู้ไว้

สมัยนี้ไม่รู้ว่ามีสอนกันยังนะ แต่สมัยผมไม่มี ต้องมาเรียนกันด้วยค่าเรียนที่แพง (learn it hard way)

กฏหมาย ...

คนเราอยู่ในสังคม เราเลี่ยงไม่ได้หรอกครับ ที่จะมีกฏเกณฑ์ขั้นต่ำในการอยู่ร่วมกัน ไม่ว่าเราจะเห็นด้วยกับกฏเกณฑ์นั้นไหมก็ตาม

กฏหมายต่างๆที่ควรรู้ก็ไล่ไปเลย ตั้งแต่ใกล้ตัวสุดๆ เช่น "กฏหมายครอบครัว" ... หมั้น - แต่ง - หย่า ต้องรู้ ต้องทำอะไรบ้าง สัญญาก่อนแต่ง คือ อะไร หย่าแล้วอะไรเป็นของใคร สิทธิ์ในการเลี้ยงดูลูก การรับรองบุตร จดทะเบียนฯ กับ ไม่จด ดีไม่ดี ต่างกันอย่างไร ต่อมาก็เรื่อง บุตรบุญธรรม มรดก พินัยกรรม ต้องชัดเจนกัน

คนเราเรียนจบมา ถ้าไม่เป็นลูกจ้าง ก็เป็นผู้ประกอบการ ดังนั้น "กฏหมายแรงงาน" ... ต้องรู้ นายจ้าง ลูกจ้าง ใครมีสิทธิ์อะไรแค่ไหน รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง

ที่หนีไม่พ้นเรื่องต่อมาก็ คือ "กฏหมายธุรกิจ" ... ทรัพย์ สิทธิ์ นิติกรรม สัญญา ซื้อ ขาย ถ่าย โอน เช่า เช่าซื้อ ขายฝาก จำนอง จำนำ จดทะเบียนบริษัทฯ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไม่ต้องรู้ลึก แต่ต้องรู้ไว้ ไม่ไปเซ็นต์อะไรงี่เง่าๆ หมดตูดเอาง่ายๆ

ทำงาน หรือ ประกอบการ ก็ต้องทำหน้าที่พลเมืองดี คือ เสียภาษี ต้องรู้ "กฏหมายภาษี" เอาไว้ เหมือนคำฝรั่งที่บอกว่า สิ่งที่แน่นอนในชีวิตมี 2 อย่าง ภาษี กับ ความตาย เรารู้กฏหมายภาษี ไม่ใช่เพื่อเลี่ยงภาษี แต่เพื่อเสียภาษีให้ถูกต้อง จะได้ไม่มาพันคอให้หายใจไม่ออกในภายหลัง

สุดท้าย ในความคิดของผม คือ "กฏหมายประกันภัย" สมัยก่อน อาจจะไม่จำเป็น แต่สมัยนี้ เราต้องบริหารความเสี่ยง ประกันชีวิต สุขภาพ วินาศภัย ประกันเหล่านี้แตกต่างกันเล็กน้อย ในการประกัน มีหลักการสำคัญให้จำไว้ให้ขึ้นใจ 4 อย่าง

1) ของดีของถูก ไม่มีในโลก ถ้าครอบคลุมคุ้มครองมาก เบี้ยประกันจะแพง

2) ประกันภัยภัยที่ยังไม่เกิดขึ้น ถ้าภัยที่เกิดขึ้นแล้ว ไม่มีใครเขารับประกันหรอกครับ

3) ให้ประกัน แหล่งรายได้ (เงินเข้า) หรือ ประกันการชดใช้ค่าเสียหาย (เงินออก) อะไรไม่สร้างรายได้ อะไรไม่ก่อให้เกิดการชดใช้ความเสียหาย ไม่ต้องไปประกันมัน

4) ประกัน ไม่ใช่การลงทุน อย่าเอามารวมกัน เบี้ยฯจะแพงแบบไร้สาระ

การบริหารเงิน ...

ผมเห็นมาเยอะครับ วิศวกรเก่งๆ แต่ไม่มีเงินเก็บ ไม่งอกเงย เกษียณอดๆอยากๆ เพราะไม่เข้าใจเรื่องการลงทุนพื้นฐาน อย่างน้อย หลานๆจบใหม่ ต้องรู้จักการลงทุนในรูปแบบต่างๆ (ที่สมัยผมไม่จำเป็นต้องรู้ เพราะมันไม่มี หรือ มีก็เข้าไม่ถึง) เริ่มเร็ว เริ่มถูกต้อง ได้เปรียบครับ

ตราสารหนี้ (เงินฝาก เงินกู้ ฯลฯ) ตราสารทุน (กองทุน หุ้น สารพัดแบบ ฯลฯ) ลงทุนในสินทรัพย์ (เงินตราต่างประเทศ ที่ดิน ทองคำ สินทรัพย์ดิจิตอล ฯลฯ)

แนะนำน้องๆหลานๆนะครับ ที่กำลังจบ ถ้ามหาวิทยาลัยไม่ได้สอน ก็อยากให้ศึกษาเอง ไม่ต้องขนาดไปลงทะเบียนเรียนหรอกครับ เอาแค่ตามสื่อออนไลน์ที่เชื่อถือได้มากมายสมัยนี้ก็เหลือเฟือแล้ว กรณีศึกษา ดราม่า ต่างๆก็มีให้เห็นในหน้าข่าวประจำวัน ก็หัดเอามาตั้งคำถาม ค้นคว้า หาคำถามจากผู้รู้ต่อ ไม่งั้นอาจจะต้องเสียค่าโง่ จ่ายค่าความรู้แพงโดยไม่จำเป็น

ส่านถ้าแฟนเพจผมที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่สามารถชี้นำหลักสูตรการศึกษา ก็อยากเชียร์ให้พิจารณาหัวข้อเหล่านี้ให้ น.ศ. ปี 4 เรียนด้วยนะครับ เพราะ น้องๆหลานๆได้ใช้แน่ๆครับ

มหาวิทยาลัยไม่ได้มีหน้าที่เตรียมบัณฑิตด้านวิชาการอย่างเดียวนะครับ ต้องวิชาการดี และ เอาตัวรอดให้ได้ด้วย ไม่งั้นจะเข้าสำนวนโบราณ "ความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด" หรือ "ฉลาดแต่ไม่เฉลียว"

(log in แล้ว comment กันได้เลยครับ ถ้ายังไม่ลงทะเบียนก็ลงทะเบียนกันน้าาา แป๊บเดียว ใช้แค่ชื่อเล่น กับ password จะได้เม้าส์มอยกันได้)

log in

registration

The Sweet Girl

ของมือสองของเฟิร์นค่ะ มีหลายชิ้นเลย ราคาดีสุดๆ (คลิ๊กที่รูปนะคะ ลิงค์จะพาไปที่ร้านค่ะ)

Fern shop

--------- คลิ๊ก - The Sweet Girl ----------