Forum

Please or Register to create posts and topics.

Read Between Line

แปลว่า ความหมายระหว่างบรรทัด สำนวนมีความหมายใกล้เคียงกับ คำว่า subtext ที่แปลว่า ความหมายที่ซ่อนอยู่ในข้อความตัวหนังสือ หรือ ภาษากาย ในการสื่อสารแบบที่ไม่ใช้ภาษา

แต่ไม่ว่าจะแปลว่าอย่างไรก็ตาม รวมๆแล้ว มันก็คือ ความหมายที่ไม่ได้เขียนหรือพูดออกมาตรงๆ

เราลองมาหัดทักษะ Read Between Line นี้กัน ...

ผ่านปีใหม่มานานโขแล้ว พวกเราคงได้ร่วมงานเลี้ยงปีใหม่ของบริษัทฯ ที่เรามักเรียกว่า company new year party

ทุกงานเลี้ยง ก็จะมีเจ้าภาพ หรือ ประธานของงาน ที่เป็นทางการ ส่วนมากก็จะเป็นผู้บริหารระดับสูงสุดขององค์กร รอบๆประธานของงาน ก็จะมีผู้คนรายล้อม ผู้คนเหล่านี้บ้างก็รายล้อมโดยหน้าที่ เพราะเป็นผู้จัดงาน เป็นเบอร์ลดหลั่นลงมาโดยตรง ประดับซ้ายขวา ล้อมหน้าล้อมหลังเหมือนวอลเปเปอร์

แต่เราก็มักจะเห็นผู้คนรายล้อมบางคนที่เราก็มักจะงงๆว่า ไปอยู่ตรงนั้น ไปอยู่โต๊ะนั้นได้ไง แล้วนั่นแปลว่าอะไร

บางงาน ก็จะมีการกำหนดโต๊ะไปเลยว่า โต๊ะไหน มุมไหน เป็นแผนกอะไร บางงานก็ไม่ระบุฯ เหมือนเป็นระบบสุริยะที่เป็นทางการ ที่มีดาวเคราะห์ล้อมรอบ

แต่ไม่ว่าจะระบุโต๊ะ หรือ ไม่ระบุโต๊ะ เมื่องานผ่านไปได้สักครึ่งคืน เราจะเห็นระบบสุริยะจริงๆ

ดาวฤกษ์บางดวงก็แสงเยอะ ดาวเคราะห์ก็ย้ายข้ามระบบสุริยะที่กำหนดไว้มาโคจรรอบๆเยอะแยะ เรายืนสังเกตุห่างๆ เราก็พออธิบายได้ว่า เพราะอะไร แต่บางที่เราก็อธิบายไม่ได้ ไม่ใช่ไม่มีเหตุผล แต่มีเหตุผลที่เราไม่รู้ 555

แล้วเราก็จะสังเหตุเห็นคนประเภทหนึ่งผมตั้งชื่อเองว่า "ผู้มีบารมีนอกโครงสร้างองค์กร" คือ ไม่ใช่ดาวฤกษ์ เป็นดาวเคราะห์ แต่เป็นดางเคราะห์ที่มีดาวเคราะห์มาโคจรล้อมรอบ

คนนี้มักจะตั้งวงอยู่หลังๆห้องจัดเลี้ยง ส่วนมากเป็นคนสูงวัย เก่งกาจ ในงานตัวเอง ขายสตอเบอรี่ไม่เป็น ซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ ไม่ชอบสุงสิงกับดาวฤกษ์ มีความสุขและความภูมิใจแบบพอเพียงๆ และ โดยมาก ดื่มเก่ง น้องๆรัก

กลุ่มต่อมาที่ผมสังเกตุว่ามีมากขึ้นทุกปีๆ ผมตั้งชื่อให้ว่า กลุ่ม "โนสนโนแคร์" กลุ่มนี้เป็นเด็กรุ่นใหม่ ไม่พึ่งพาความเจริญก้าวหน้า และ รายได้จากองค์กรมากนัก อาจจะเพราะฐานะดีอยู่แล้ว หรือ มีงานมีธุรกิจอย่างอื่นทำคู่ขนานกันไป กลุ่มนี้ไม่ไปโคจรรอบดาวฤกษ์ หรือ ดาวเคราะห์ ดวงไหน แต่จะจับกลุ่มเป็นโต๊ะๆตามกิจกรรมความชอบ เช่น สายวิ่ง สายสุขภาพ กีฬา ถ่ายภาพ รถยนต์ ท่องเที่ยว ฯลฯ

แล้วเราก็จะเห็นคนบางคนที่ถือแก้วเดินวนไปทุกโต๊ะแบบจงใจ ไม่ได้อยู่โต๊ะไหนนาน ผมแอบคิดว่า นี่คงเป็นประเภทดาวหาง 555

เหล่านี้เป็นปรากฏการณ์มาตราฐานที่เรามักจะเห็นได้ทั่วไป เป็น ภาษากาย เป็น sub-text เป็น between line ที่เราอ่านได้ชัดกว่า ไปถามตรงๆว่า เขาเป็นอย่างไร เขาคิดอย่างไร เขาจะไปไหน เขาจะทำอะไร

ทุกงานเลี้ยงปีใหม่ของบริษัท ก็มักจะมีการจับฉลาก

กฏที่ไม่ได้เขียนไว้ ก็คือ ถ้าคนที่จับฉลากได้รางวัลใหญ่ หรือ น้องๆรางวัลใหญ่ เป็นผู้บริหารระดับสูง ก็มักจะมีเสียงตะโกนจากข้างล่างเวทีว่า "จับใหม่ๆ" แล้วถ้าในงานมีคนชื่อใหม่ ก็มักจะรับมุกด้วยการ วิ่งหนี

บางงานนะ ผู้ก็เห็นผู้บริหารบางคน ไม่ยอมจับใหม่ หอบรางวัลใหญ่กลับบ้านซะงั้น ก็ว่าไป มีใครเจอแบบนี้บ้าง ยกมือขึ้น

สรุปว่า โดยมากผู้บริหารระดับสูง มักไม่ค่อยได้รางวัลใหญ่เลย 555

บางบริษัทก็ตัดความตะขิดตะขวงใจไปเลย โดยการเอาชื่อผู้บริหารระดับสูงออกจากกล่องจับฉลากรางวัล คนชื่อใหม่ก็ไม่ต้องวิ่งหนี้ เพราะไม่มีใครตะโกนว่า จับใหม่ๆ

กลุ่มต่อมาที่มักเห็นประจำคือ กลุ่ม คนสวย จะเป็นกลุ่มสาวๆสวยประจำบริษัท ถ้าเป็นสมัยเรียน เราก็จะเรียกว่า ดาว แต่พอมาทำงาน บ. ก็จะเป็น ดาวแบบไม่เป็นทางการ สวยโสด เป็นที่หมายปองของหนุ่มๆ คล้ายๆ แก๊งค์นางฟ้า ในวงการบันเทิง

เป็นที่น่าสังเกตุว่า สมาชิกแก๊งค์นางฟ้าเปลี่ยนไปทุกปี คือ มีนางฟ้าตกแก๊งค์ อาจจะเพราะมีอายุขึ้น มีแฟน หรือ แต่งงานออกไป และ มีนางฟ้าหน้าใหม่เข้ามา หรือ แม้แต่มี แก๊งค์นางฟ้าอีกแก๊งค์ ฉายแสงแข่ง อย่างไรก็ตาม ผมยังไม่เคยเห็นแก๊งค์นางฟ้าตบกันนะ มีแต่หนุ่งมๆเมาแล้วต่อยกันแย่งนางฟ้าหลังงานเลี้ยงเลิก

จะบอกว่า ไม่ทุกงานที่มีครบองค์ที่ว่ามา อาจจะมีมากหรือน้อยกว่า ก็ไม่แปลก ผมแค่รวบรวมเอามาเล่าสู่กันฟังเป็นตัวอย่าง

เรื่องที่ต้องการจะสื่อสารก็แค่จะบอกว่า สนุกสนานกับงานได้ แต่ก็ให้สังเกตุเหตุการณ์ และ ผู้คน รอบๆด้วย เป็นข้อมูล เผื่อจะมีประโยชน์ต่ออนาคตเรา ไม่ใช่ไป เม้าท์ เมา จับฉลาก แล้วกลับ

อย่าลืมว่า Know who สำคัญพอๆกับ Know how นะครับ

(log in แล้ว comment กันได้เลยครับ ถ้ายังไม่ลงทะเบียนก็ลงทะเบียนกันน้าาา แป๊บเดียว ใช้แค่ชื่อเล่น กับ password จะได้เม้าส์มอยกันได้)

log in

registration

The Sweet Girl

ของมือสองของเฟิร์นค่ะ มีหลายชิ้นเลย ราคาดีสุดๆ (คลิ๊กที่รูปนะคะ ลิงค์จะพาไปที่ร้านค่ะ)

Fern shop

--------- คลิ๊ก - The Sweet Girl ----------