Forum

Please or Register to create posts and topics.

onshore vs. offshore

ถาม - สวัสดีครับ พอดีอยากจะสอบถามข้อมูลเป็นความรู้หน่อยครับ พอดีผมพึ่งเรียนจบ สาขาวิศวเครื่องกล ตอนนี้มีโอกาสได้รับ offer ที่จะทำงานสายงาน ขุดเจาะครับ อยากทราบการทำงาน ว่า onshore กับ offshore การทำงานจริงต่างกันมากมั้ยครับ และ ถ้าเลือกทำonshore ในอนาคต สามารถ โยก ไปทำ offshore ได้มั้ยครับ

ตอบ - อย่างแรกเลย เพิ่งเข้าไปทำ เขาไม่ให้เลือกหรอกครับ บ.เขาเห็นว่าตรงไหนต้องการคนก็ลงตรงนั้น แต่โดยมาก ถ้า บ.เลือกได้ ก็ให้ไปทำแท่นบกก่อนแหละ เหตุผลง่ายๆ คือ ค่าใช้จ่ายถูกกว่า ปลอดภัยกว่า งานง่ายกว่า เหมาะกับเด็กใหม่

คนเรามันก็ต้อง พลิก ลุก นั่ง ตั้งใข่ เดิน วิ่ง กระโดด ... เป็นไปตามธรรมชาติ จากง่ายไปยาก

เอาตามเนื้องานขุดเจาะ 99% เหมือนกันแป๊ะ ที่ไม่เหมือนกัน คือ งานประกอบอื่นๆ เช่น logistic การติดตั้งพื้นที่ (Platform) แผนกต่างๆที่ต้องติดต่อประสานงาน

เหมือนอะไรดีล่ะ เหมือนสร้างตึกก็แล้วกัน สร้างตึกในกทม. กับไปสร้างตึกบนเกาะอะไรสักเกาะไกลๆที่ยังไม่มีอะไรเลย งานสร้างตึกมันเหมือนกันแป๊ะ 99% เลยแหละ แต่คุณก็รู้ว่า ไอ้ที่เหลือ ที่ไม่เกี่ยวกับการสร้างตึกต่างหากที่ปวดหัว

ถ้าคุณสร้างตึกในกทม.ได้ คุณก็ไปสร้างตึกบนเกาะได้ แค่คุณต้องไปเรียนรู้เพิ่มว่าจะบริหารจัดการไอ้ส่วนที่ไม่เกี่ยวกับการสร้่างตึกอย่างไร

เอาง่ายๆ แท่นเจาะบก ทะเล มันก็เหมือนกัน แท่นเจาะบกมันแยกชิ้นใส่หลังรถบรรทุกไปประกอบแบบเลโก้ แท่นเจาะทะเล มันก็แยกชิ้น แต่แยกชิ้นลงเรือ ลงแพ ไปประกอบเหมือนกัน หรือ แท่นเจาะทะเลบางแบบก็ไม่ต้องแยกชิ้น ยกไปทั้งแท่นก็มี แต่พอมันไปติดตั้งอยู่ปากหลุมแล้ว มันก็เหมือนกันเดี๊ยะ

สรุป อย่าไปคิดมาก โดยมาก บ. ไม่ให้เลือกหรอก แต่ถ้า บ. ให้เลือก เลือกไป แท่นบกก่อน จะดีกว่า อย่างที่บอก ตัวงานมันก็เยอะอยู่แล้ว เอาง่ายไว้ก่อน คนเรา ไม่มีทางจะวิ่งได้ โดยที่ไม่เดินก่อนหรอกครับ

ผมก็ไต่เต้า เรียนรู้งานเป็น night company man เป็น company man เริ่มจากแท่นบก แล้วค่อยไป offshore แล้วก็ย้อนกลับมาแท่นบก มันก็แบบนี้แหละครับ งานนี้ วนๆไป แล้วแต่จังหวะงานและชีวิต

(log in แล้ว comment กันได้เลยครับ ถ้ายังไม่ลงทะเบียนก็ลงทะเบียนกันน้าาา แป๊บเดียว ใช้แค่ชื่อเล่น กับ password จะได้เม้าส์มอยกันได้)

log in

registration

The Sweet Girl

ของมือสองของเฟิร์นค่ะ มีหลายชิ้นเลย ราคาดีสุดๆ (คลิ๊กที่รูปนะคะ ลิงค์จะพาไปที่ร้านค่ะ)

Fern shop

--------- คลิ๊ก - The Sweet Girl ----------