Forum

Please or Register to create posts and topics.

New comer guide

คุ้นๆว่าเคยคุยเรื่องนี้ไปหนหนึ่งแล้ว สิ่งนี้ คือ แนวทางการใช้ชีวิต การทำงาน สำหรับคนที่ไปรับภาระกิจในที่ต่างๆนอกสำนักงานใหญ่

วัตถุประสงค์ New comer guide

1. ในกรณีที่เลือกได้ – เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนตกลงรับ (หรือไม่รับ) ภาระกิจ

2. ในกรณีที่ไม่สามารถเลือกได้ - เพื่อลดความตระหนกเนื่องจากสภาพความเป็นอยู่และการทำงาน – environment shock

3. เพื่อลดเวลาการปรับร่างกาย ความคาดหวัง และจิตใจ ได้อย่างรวดเร็ว จะได้มุ่งมั่นตั้งใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (reduce depression/ shock period)

บางบ.ก็มีจัดทำเป็น new comer guide เรื่องเป็นราว บาง บ.ก็ทำแบบขอไปที ปนๆมั่วๆกันอยู่ใน share drive หรือ ในเว็บไซด์ มีกันหลายเวอร์ชั่น ทำกันหลายแผนก ไม่มีเจ้าภาพชัดเจน

ถามว่าผมชอบแบบไหน ...

ผมชอบแบบมั่วๆครับ เพราะอะไร เพราะสิ่งที่อยู่ใน new comer guide มี 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นภาวะวิสัย (objective) และ อัตตวิสัย (subjective)

ภาวะวิสัย (objective) ผมเรียกอีกอย่างว่า วัตถุวิสัย คือ อะไรที่ "รู้ชัดวัดได้" ทุกคนมองเห็นตรงกัน เช่น จำนวน เวลา เที่ยวบิน ค่าเบี้ยเลี้ยง การนับวันทำงาน นับวันพัก ฯลฯ

อัตตวิสัย (subjective) ความเห็นส่วนตัว อร่อย สะอาด สะดวก คนที่นั่นทำงานไม่ดี หัวหน้าเฮงซวย ฯลฯ

ที่ผมชอบมั่วๆเพราะ ความมั่วให้มุมมองที่หลากหลายครบถ้วน แม้แต่ส่วนที่เป็นภาวะวิสัยที่รู้ชัดวัดได้ บางเวอร์ชั่นทำโดยบางแผนก ก็อาจจะใส่ไม่ครบไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ เช่น เที่ยวรถ เที่ยวบิน ทางเลือกต่างๆ เทคนิคการผ่านศุลกากร การเบิกจ่าย อะไรเบิกได้ไม่ได้ ดังนั้น มีหลายเวอร์ชั่น ทำโดยหลายแผนก จะดีที่สุด

เวอร์ชั่นที่ผมเชื่อถือที่สุด คือ เวอร์ชั่นที่พนักงานทำกันเองนี่แหละ 555 มันจริง และ มันตรง ที่สุด ไม่มีวาระซ่อนเร้น จึงอยากแนะนำอย่างแรงให้พวกเราที่ไปรับภาระกิจประจำ ต่างจังหวัด ต่างประเทศ ทำขึ้นมา เป็นเอาสารเปิด เก็บไว้บนเมฆก็ได้ คือ ใครต่อเติมแก้ไขก็ได้ ไม่ใช่เพื่อตัวเราเอง แต่เพื่อเพื่อนพี่น้องรุ่นหลัง จะได้มีการเตรียมตัวที่ดีกว่าเรา ถ้าเขาเลือกได้ เขาจะได้เลือก ถ้าเราเลือกไม่ได้ เขาก็จะได้ปรับตัวได้เร็วขึ้น

อ้าว ... แล้วแบบนี้ก็ไม่น่าเชื่อถือ ไม่น่าถูกต้องซิ

ในความคิดผมนะ New comer guide ไม่ใช่แหล่งข้อมูลที่เอาเป็นเอาตายกับความน่าเชื่อถือหรือถูกต้องครับ

ข้อมูลต่างๆมันเปลี่ยนตลอดเวลา ไม่มีใครมานั่งแก้ไขให้เป็นปัจจุบันกันทุกสัปดาห์ทุกเดือนหรอกครับ ไฟล์ทเครื่องบิน สัญญาที่พัก ตารางเดินรถ โครงสร้างองค์กร การกักกันโรคระบาด ขั้นตอนต่างๆในสนามบิน ... โอ้ย ล้านแปด

นอกจากนั้นข้อมูลนั้นเป็นข้อมูลปัจจุบัน ไม่ได้บอกถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในเวลาอันใกล้ เช่น พอเรารับภาระกิจเดินทางไปจริง อ้าว ไม่ใช่ล่ะ อะไรทำนองนั้น

New comer guide คือ แหล่งสร้างคำถามให้ฉุกคิดครับ แล้วเป็นหน้าที่ของเราเองที่จะต้องไปหาข้อเท็จจริงในประเด็นที่เราสนใจเอาเองจากเพื่อนเราที่วันนี้อยู่ที่หน้างานตรงนั้น และ มองไปในอนาคตว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรไหม

เช่น ตอนนี้หัวหน้าคนนี้อยู่ ทุกอย่างเป็นแบบนี้ แต่ตอนเราไปรับภาระกิจ อีกคนจะเป็นหัวหน้าแทน แบบนี้ อะไรๆที่เป็นนโยบายปัจจุบันอาจจะถูกรื้อ อะไรที่เคยทำได้ ตอนเราไปอาจจะไม่ได้แล้ว หรือ กลับกัน ตอนนี้ไม่ได้ ตอนเราไปอาจจะได้ เป็นต้น

อีกอย่างนะ ไม่ทุกคนให้ความสำคัญกับทุกเรื่องเท่ากัน New comer guide เป็นแค่สรุปย่อในหลากหลายเรื่องให้เราเอาไปตามต่อในเรื่องที่เราสนใจ เช่น ถ้าเราสนในใจเรื่อง ตารางวันทำงาน อะไรเบิกจ่ายได้ หรือ ไม่ได้ เราก็ไปหาข้อมูลต่อเอา หรือ อะไรที่เราคิดว่าไม่น่าจะใช่ เราก็ตรวจสอบต่อเอง

อย่าลืมว่าข้อมูลที่ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ให้เรานั้น เป็นเพียงมุมมองหนึ่งเท่านั้น ส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลที่ถูกกึ่งโลกสวย แต่มักไม่ครบ ซึ่งไม่แปลก เพราะทุกแผนกมีจุดประสงค์ของตัวเองที่ต้องทำให้ประสบความสำเร็จ

ท้ายที่สุดแล้วก็ต้องบอกว่า "อัตตาหิ อัตโนนาโถ" ครับ

ถ้าโดนทาบทาม หรือ โยนหินถามทาง ว่าไปโน้นไปนี่ได้ไหม ให้รีบหา new comer guide (ถ้ามี) ของที่นั่น แล้วถามๆๆๆ หาข้อมูลให้มากที่สุด

ข้อสำคัญ ถ้าเลือกได้ หรือ ได้โอกาสเลือก อย่ารีบตอบว่า ได้ หรือ ไม่ได้ หาข้อมูลให้ครบก่อน และ ที่สำคัญ อย่าลืมปรึกษาหารือคนที่สำคัญของเราที่บ้านด้วย

แต่ถ้าเลือกไม่ได้ ก็ต้องรีบหาข้อมูลเช่นกัน แต่เป็นการหาข้อมูลเพื่อเตรียมตัว และ เพื่อทำใจ 555

(log in แล้ว comment กันได้เลยครับ ถ้ายังไม่ลงทะเบียนก็ลงทะเบียนกันน้าาา แป๊บเดียว ใช้แค่ชื่อเล่น กับ password จะได้เม้าส์มอยกันได้)

log in

registration

The Sweet Girl

ของมือสองของเฟิร์นค่ะ มีหลายชิ้นเลย ราคาดีสุดๆ (คลิ๊กที่รูปนะคะ ลิงค์จะพาไปที่ร้านค่ะ)

Fern shop

--------- คลิ๊ก - The Sweet Girl ----------