Forum

Please or Register to create posts and topics.

Mobile Offshore Production Unit, MOPU

MOPU แท่นผลิตแบบเคลื่อนที่ได้ (Mobile Offshore Production Unit, MOPU) เป็นนวัตกรรมที่เพิ่งมีมาไม่กี่สิบปีนี้เอง เพื่อตอบโจทย์แหล่งปิโตรเลียมที่เล็ก(สร้างแท่นผลิตแบบดั้งเดิมจัดใหญ่ไม่คุ้ม) แหล่งไม่ต่อเนื่อง(เป็นกระเปาะ) และ กระจัดกระจายอยู่กันเป็นหย่อมๆกระจุกๆหลายกระจุก (ไกลเกิ้น ลงทุนลากท่อต่อแต่ละกระจุกไม่คุ้ม)

วิธีการก็ คือ ไปเอาแท่นเจาะ jack up ที่เก่าๆ เอามาดัดแปลง เอา production unit ขนาดเท่าที่ต้องการลงไปวาง production unit ที่ว่านี้

เรามีหลายขนาด ปกติก็มีใช้กับแหล่งบกมานานแล้ว เป็นหน่วยจรยุทธว่างั้นเถอะ ขนาดเล็กก็สามารถวางบนหลังรถพ่วงลากไปก็ยังได้ ขนาดใหญ่หน่อยก็ยกๆเอาไปต่อๆที่หน้างาน เหมือนต่อเลโก้ ผลิตหมดตรงนั้นก็รื้อเลโก้ ไปผลิตแหล่งอื่นต่อไป

ซึ่งส่วนประกอบหลักก็มี ถังแยก (separator) มีส่วนที่เอาสารปนเปื้อนที่ไม่ต้องการออกไป (impurity) ส่วนปรับสภาพให้ตรงสเป็คที่ผู้ซื้อกำหนด (API) และ มีถังเก็บน้ำมันที่พร้อมส่ง โดยที่มีเรือบรรทุกน้ำมันคอยมาถ่ายเอาน้ำมันออกไปเมื่อถึงกำหนดเต็มถังที่อยู่บนแท่นผลิต คร่าวๆก็ประมาณนี้ครับ

เมื่อเสร็จงานแล้ว ก็ไปรับจ้าง บ.น้ำมันเจ้าอื่นต่อ ส่วนกำลังการผลิต ก็ไปปรับเอา ถ้าเจ้าใหม่กำลังการผลิตแหล่งเขาต่ำกว่าก็ไม่ต้องทำอะไร เหมือนเอารถใหญ่ไปบรรทุกของน้อย แต่ถ้าเจ้าของแหล่งใหม่กำลังการผลิตมากกว่าก็ปรับเพิ่มเครื่องไม้เครื่องมือเอา ประมาณนั้นครับ ส่วนมาก MOPU นั้น บ.น้ำมันเช่ามาครับ เหมือนเช่าแท่นเจาะ แต่ก้มีบ้าง บาง บ.ที่ต่อขึ้นมาเองแล้วเป็นสินทรัพย์ของ บ. แล้วแต่ economic model ว่าจะเป็นเป็นเจ้าของ(investment เป็น CAPEX) หรือ จะเช่า(เป็นค่าใช้จ่าย OPEX)

ข่าวดี! นอร์ธเทิร์น กัลฟ์ ปิโตรเลียม ประกาศความพร้อมเริ่มผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งน้ำมันรสสุคนธ์ ในอ่าวไทย ต้นเดือน พ.ย. นี้

 

https://youtu.be/QhcuZeldvpQ

(log in แล้ว comment กันได้เลยครับ ถ้ายังไม่ลงทะเบียนก็ลงทะเบียนกันน้าาา แป๊บเดียว ใช้แค่ชื่อเล่น กับ password จะได้เม้าส์มอยกันได้)

log in

registration

The Sweet Girl

ของมือสองของเฟิร์นค่ะ มีหลายชิ้นเลย ราคาดีสุดๆ (คลิ๊กที่รูปนะคะ ลิงค์จะพาไปที่ร้านค่ะ)

Fern shop

--------- คลิ๊ก - The Sweet Girl ----------