Forum

Please or Register to create posts and topics.

Forensic in Drilling

มีบางชั่วขณะนะที่ผมก็แอบคิดไม่ได้ว่างงานขุดเจาะของเราเหมือนงานนิติวิทยาศาสตร์

เอาเรื่องที่เกิดขึ้นในปัจจุบันก่อน

ถึงแม้เราจะวัดและอ่านค่าอะไรได้ตรงๆจากเครื่องมือวัดที่ปากหลุม แต่เราต้องบวกเติมเอาความคลาดเคลื่อนอีกหลายอย่างทางวิทยาศาสตร์ และ การตั้งสมมติฐานที่สมเหตุสมผลหนึ่งเข้าไป แล้วอธิบายให้ได้ว่า วิถีกระสุนมันควรจะไปทางไหน เอ๊ย เกิดอะไรขึ้นในหลุม

ยกตัวอย่างง่ายๆ ... ผมขุดอยู่ดีดี๊ดีๆ หมุนก้าน 100 รอบต่อนาที ความดันปั๊มน้ำโคลน 2500 psi อัตราไหล 1200 ลิตรต่อนาที แรงปิด 8000 ฟุตปอนด์ ... ทุกค่าที่วัดได้นี้ ผมวัดที่ปากหลุม

จู่ๆแรงบิดค่อยๆลดลงๆ ความเร็วรอบคงที่ 100 รอบต่อนาที ความดันปั๊มน้ำโคลนค่อยๆไต่ระดับขึ้น ในขณะที่ผมตั้งอัตราการไหลเท่าเดิม

คำถาม คือ เกิดอะไรขึ้น ไม่มีคำตอบเป๊ะๆครับ แต่สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ หยุดขุด และ ดูไปรอบๆ สังเกตุหาหลักฐาน หรือ จิ๊กซอ เพิ่มเติม แล้วหาคำอธิบายที่สมเหตุผลให้ได้

เช่น โทรฯถาม mud logger ไปดูเศษหินที่ขึ้นมาซิ ผิดปกติไหม ชนิดขนาด เหลี่ยมมุม ฯลฯ

โทรฯถาม mud engineer ซิ คุณสมบัติน้ำโคลนอะไรเปลี่ยนไปไหม

ใช้ช่างไฟฟ้า ช่างกล ของแท่นเจาะฯ ไปเช็คปั๊มน้ำโคลนซิ เรียน bit runner มาถามซิว่าหัวเจาะอะไร ใช้งานมาแล้วกี่ชั่วโมง ฯลฯ

ทฤษฎีก็ส่วนหนึ่ง รอยตีนกาก็อีกส่วนหนึ่ง เหมือนนักสืบเก๋าๆ ดูจิ๊กซอแล้วก็พอเดาออกว่า crime scene นี้ เกิดอะไรขึ้น ต้องไปหาหลักฐานอะไรมาประกอบ แล้วถึงจะอธิบายได้ว่าเกิดอะไรขึ้น

ที่ยกตัวอย่างมาคือ forensic ทำนายเหตุการณ์ปัจจุบัน ทีนี้มีงานอีกประเภทหนึ่ง คือ forensic สืบสวนหาอดีต

วันหนึ่ง rig superintendent โทรฯมาหาผมกลางดึก บอกว่า ระหว่างถอนก้านเจาะ 3 1/2" มาได้ 16 stands (48 ท่อน) เจอ ไอ้นี่คล้องอยู่ (รูปข้างล่าง) แล้วก็ส่งรูปมาทางเมล์

คำถาม คือ มันอะไรหว่า หลังจากคุยกันแล้วว่า ไม่น่าจะทำให้เกิดปัญหาอะไรกับการถอนก้าน ยังไงๆก็ต้องถอนขึ้นมาอยู่ดี ก็เอาไอ้ซากเนี้ย ไปวัดขนาด ขูดดูเนื้อโลหะ ฯลฯ เหมือนหมอนิติเวชศาสตร์ผ่าศพเลยครับ

แล้วเราก็ตั้งข้อสันนิฐานทางวิทยาศาสตร์เข้ามาเติมจิ๊กซอ ตรวจดูอุปกรณ์อะไรที่ใกล้เคียง ที่มีโอกาสจะหล่น หล่นไปตอนไหน หล่นอย่างไร เอากล้องวงจรปิดออกมาดู ฯลฯ

เห็นไหมครับ อารมณ์สืบจากศพเลย แต่เราไม่ได้สืบหาฆาตกร เพื่อจับเข้าคุก หรือ ไล่ออกจากแท่นเจาะกลับไปนอนเกาไข่ แต่เราต้องหาที่มาที่ไปให้เจอ เพื่อจะป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นมาอีก

บางศพเพิ่งตายใหม่ๆก็สืบง่ายหน่อย บางศพก็สภาพดูไม่ได้ ต้องส่งห้องเล็บวิเคราะห์ชนิดวัสดุ และ ระยะเวลากัดกร่อน เพื่อประมาณเวลาที่อยู่ในหลุม (เหมือนประมาณเวลาเสียชีวิตเลย)

ร้อยล่ะ 99.99% ไม่มีใครตั้งใจหรอกครับที่จะให้ของแบบนี้มันลงไปอยู่ในหลุม แต่ถ้าพบว่าตั้งใจ 00.01% นั่น ก็ต้องลงโทษทางวินัยไปตามกฏ

ใครมีภาพศพเก็บไว้บ้าง เอามาแบ่งกันเล่นเกมส์ ทายเอ่ย เมื่อตอนเป็นๆมันคืออะไร 555

(log in แล้ว comment กันได้เลยครับ ถ้ายังไม่ลงทะเบียนก็ลงทะเบียนกันน้าาา แป๊บเดียว ใช้แค่ชื่อเล่น กับ password จะได้เม้าส์มอยกันได้)

log in

registration

The Sweet Girl

ของมือสองของเฟิร์นค่ะ มีหลายชิ้นเลย ราคาดีสุดๆ (คลิ๊กที่รูปนะคะ ลิงค์จะพาไปที่ร้านค่ะ)

Fern shop

--------- คลิ๊ก - The Sweet Girl ----------