Forum

Please or Register to create posts and topics.

conflict of interest (2)

ตอนที่แล้วเล่าให้ฟังว่าเพื่อนให้ HR อาวุโสคนหนึ่งทำเรื่องย้ายสำนักงานจากตัวจังหวัดเข้าไปนิคม แต่ไม่สำเร็จเพราะมีผลประโยชน์ขัดกัน เนื่องจาก ถ้าย้ายสำเร็จ HR นางนั้น จะต้องย้ายเข้านิคมฯด้วย ทำให้รายได้รวมนางลด

เพื่อนเลยให้ HR อาวุโสน้อยกว่าหน่อย ที่ผลประโยชน์ไปด้วยกันได้ คือ นางจะได้รายได้รวมมากขึ้น ถ้านางเข้าไปในนิคมฯ ทำให้การย้ายสำนักงานเข้านิคมฯลื่นปรื๊ดๆ

มีหลายๆหลังไมค์มาถามว่า แบบนี้ไม่เข้าข่าย ผลประโยชน์ทับซ้อนเหรอ

ผมกลับมานั่งคิดๆดู มันก็ใช่แหละ แต่มันออกแนว win-win มากกว่า

เพราะถ้าไปตีความว่าผลประโยชน์ทับซ้อนนะ การที่ทำงานให้ได้ยอดขาย(ถ้าเป็นพนักงานขาย) หรือ ทำงานโครงการให้สำเร็จลุล่วงทันกำหนด บ.ได้กำไร แล้ว พนักงานได้ค่าคอมฯ ได้รางวัลพิเศษ (incentive) หรือ โบนัส แบบนี้ก็จะเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อนด้วยซิ จริงไหมครับ

ผมว่าผลประโยชน์ทับซ้อน น่าจะเป็นกรณีที่ออกแนวๆเทาๆดำๆหน่อยนะครับ

เช่น กระตือรือล้น ทำโครงการที่มีการเช่าที่เช่าโกดัง แล้วมาเช่าของญาติพี่น้องตัวเอง งานเสร็จเร็ว ปิดจ๊อบไว ได้เงินค่าเช่าที่ของ บ. เข้ากระเป๋าญาติพี่น้องตัวเอง

หรือ อีกกรณีที่เคยทราบ เป็นหัวหน้าแผนก จัดการประมูลของบ.ให้พนักงาน เช่น ของใช้สำนักงาน ของใช้ IT รถหรูประจำตำแหน่งผู้บริหาร ที่หมดอายุทางบัญชี (แต่ยังใช้งานได้) แต่ตัวหัวหน้าแผนกจัดประมูลเองก็มีสิทธิ์ยื่นซองด้วย แอบเปิดซองเพื่อนพนักงานแล้วใส่ตัวเลขซองตัวเองให้แพงกว่า 1 บาท แล้วชนะประมูล

งานประมูลเริ่มเร็วจบเร็ว มีประสิทธิภาพมาก แต่ตัวเองได้เครื่องพิมพ์เลเซอร์ดีราคาถูก หรือ รถหรูสวยไมล์น้อยในราคารถญี่ปุ่นไปใช้ ในมุมมองผมแบบนี้ถึงจะเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อนนะ

ปล. ไม่ได้ว่าใครนะครับ อย่าสะดุ้ง 🙂

(log in แล้ว comment กันได้เลยครับ ถ้ายังไม่ลงทะเบียนก็ลงทะเบียนกันน้าาา แป๊บเดียว ใช้แค่ชื่อเล่น กับ password จะได้เม้าส์มอยกันได้)

log in

registration

The Sweet Girl

ของมือสองของเฟิร์นค่ะ มีหลายชิ้นเลย ราคาดีสุดๆ (คลิ๊กที่รูปนะคะ ลิงค์จะพาไปที่ร้านค่ะ)

Fern shop

--------- คลิ๊ก - The Sweet Girl ----------