Forum

Please or Register to create posts and topics.

3 minutes wireline job

หลังไมค์สงสัยว่าถ้าเจอแบบนี้ จะตอบอย่างไร ...

ถาม - จะสมัครตำแหน่ง wireline field engineer เหรอครับ

ตอบ - ครับ

ถาม - งั้นให้เวลา 3 นาที เล่าให้ฟังหน่อยว่า รู้อะไรบ้างเกี่ยวกับงาน wireline

ตอบ - เออ ...

ผมไม่มีเฉลยนะ ผมก็อ่านใจคนสัมภาษณ์ไม่ออกว่าเขาคาดหวังคำตอบอะไรแบบไหน แต่ในฐานะที่เกิดจาก wireline field engineer ผมจะตอบว่า

"wireline logging เป็นการวัดค่าทางปิโตรฟิสิกส์ของชั้นหิน เพื่อตอบคำถามสำคัญ 3 คำถาม คือ มีปิโตรเลียมอยู่หรือไม่ ถ้ามี มีมากขนาดไหน และ สามารถผลิตออกมาจริงได้เท่าไร

โดยวิศวกร wireline จะนำเครื่องมือที่งานหลักๆประกอบด้วย ที่เรียกว่า logging tools ที่หย่อนลงหลุม กับ logging unit ที่ประกอบด้วยม้วนสายเคเบิ้ลและคอมพิวเตอร์ พร้อมผู้ช่วยเที่เราเรียกว่า operator 2 - 3 คน ไปที่แท่นขุดเจาะฯ

ส่วนด้านการหยั่งธรณี ค่าทางปิโตรฟิสิกส์ของชั้นหินที่สำคัญ คือ ความต้านทานจำเพาะ และ ความพรุน

เรามีเครื่องมือวัดทางฟิสิกส์ เพื่อวัดความต้านทานจำเพาะ โดยตรง เรียก resistivity tool ที่ใช้หลักการความต้านทานไฟฟ้า และ ทางอ้อม เรียก conductivity tool ที่ใช้หลักการเหนี่ยวนำแม่เหล็กที่ทำให้เกิดการไหลของไฟฟ้า

เราวัด ค่าความพรุน โดยตรงได้จากเครื่องมือที่ยิงอนุภาคนิวตรอนเข้าไปในชั้นหิน เรียก neutron tool และ ทางอ้อมได้จากการวัดความหนาแน่นชั้นหิน โดยใช้หลักการ Compton scattering effect หรือ วัดความเร็วที่ชั้นหินให้เสียงผ่านได้

เมื่อเรานำ ความต้านทานจำเพาะ และ ความพรุน กับสมมติฐานทางฟิสิกส์เบื้องต้นอื่นๆ เช่น การเกาะยึดของชั้นหิน ที่เรียกว่า cementation และ รูปแบบการกระจายของความพรุน หรือ ที่เรียกว่า porosity distribution ใส่สูตรของอาชี่ ก็จะได้ปริมาณของปิโตรเลียมเป็น % ต่อหนึ่งหน่วยปริมาตรชั้นหิน เราก็จะตอบคำถามแรกได้ว่า มีปิโตรเลียมไหม

เมื่อ % นั้นนำไปคูณกับปริมาตรชั้นหินทั้งหมดที่มีศักยภาพกักเก็บปิโตรเลียมที่เราได้จากนักธรณีปิโตรเลียม ก็จะได้คำตอบที่ 2 ว่า แล่งกักเก็บที่เรากำลังสนใจ มีปิโตรเลียมทั้งหมดมากเท่าใด

คำตอบที่ 3 ว่า จะผลิตได้จริงเท่าไร ได้จากเครื่องมือที่ทดสอบการไหลของชั้นหินเรียกว่า formation testing tool โดยจำลองการไหลของปิโตรเลียมเข้าไปในภาชนะปิดเล็กๆที่ทราบปริมาตรที่อยู่ในเครื่องมือที่หย่อนลงไปในหลุม

อัตราการลดลง หรือ ที่เรียกว่า drawdown และ อัตราเพิ่มขึ้น หรือ ที่เรียกว่า build up ของความดันปิโตรเลียมไหลขณะเข้าภาชนะนั้นจะบอกถึงความสามารถในการไหลผ่านชั้นหินออกมาเข้าภาชนะ หรือ ที่เรียกว่า permeability ของชั้นหินนั้นๆ ซึ่งจะเป็นค่าที่สำคัญให้วิศวกรแหล่งกักเก็บ นำไปคำนวนหาว่าจะนำปิโตรเลียมขึ้นมาได้เป็นสัดส่วนเท่าใดจากที่มีอยู่ใต้ดิน หรือ ที่เรียกว่า recovery factor

จากที่สรุปมาโดยสังเขป ทำให้เห็นว่างาน wireline มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม"

ผมลองอ่านเองแล้ว ได้ 2.5 นาที พอดีๆแบบไม่ต้องเร่ง

แนะนำว่าไปถาม wireline field engineer หลายๆคนเพิ่มเติม ต่างคนต่างมุมมอง แล้วดัดแปลงให้เป็นสำนวนของตัวเอง

แต่ถ้าไม่โดนถามแบบที่สมมติมาข้างต้นล่ะ จะเอาเวลาตรงไหนไปปล่อยของ อุตส่าห์เตรียมมา

โดยปกติการสัมภาษณ์ทุกครั้งจะมีช่วงท้ายๆ ที่ผู้สัมภาษณ์เปิดโอกาสให้เราถามหรือบอกอะไรที่อาจจะเป็นประโยชน์กับการสัมภาษณ์ เราก็ใช้โอกาสนี้นี่แหละ

เช่น ... "ผมได้ศึกษางาน wireline field engineer มาบ้างเล็กน้อย ขอเวลาผมสัก 3 นาที เพื่อเล่าให้ฟังได้ไหมครับว่าผมเข้าใจงานนี้ถูกต้องหรือไม่ หรือ ยังมีตรงไหนที่ผมยังเข้าใจไม่ถูกต้อง"

แนะนำว่าอย่าลอกไปทั้งหมด เพราะถ้าลอกไป กรรมสอบสัมภาษณ์รู้แน่ๆ เพราะเป็นแฟนเพจผมเหมือนกัน 555

ใครอยากได้ตำแหน่งไหนแบบ 3 นาที ใส่ความลงมาในช่องความเห็นข้างล่างเลยครับ ตำแหน่งไหนเยอะสุด ทำให้ก่อน 🙂

(log in แล้ว comment กันได้เลยครับ ถ้ายังไม่ลงทะเบียนก็ลงทะเบียนกันน้าาา แป๊บเดียว ใช้แค่ชื่อเล่น กับ password จะได้เม้าส์มอยกันได้)

log in

registration

The Sweet Girl

ของมือสองของเฟิร์นค่ะ มีหลายชิ้นเลย ราคาดีสุดๆ (คลิ๊กที่รูปนะคะ ลิงค์จะพาไปที่ร้านค่ะ)

Fern shop

--------- คลิ๊ก - The Sweet Girl ----------