Forum

Please or Register to create posts and topics.

ปรากฏการณ์ข้อสอบสังคม

สักพักหนึ่งมาแล้วมีข่าวการสอบวิชาสังคมที่ให้นักเรียนเลือก อธิบายให้ความเห็นเกี่ยวกับคำสำคัญต่างๆ ที่เป็นหัวข้อร่วมสมัยที่น่าสนใจ

ในฐานะนักเรียนสังคมศึกษารุ่นไดโนเสาร์ที่เน้นท่องจำ ผมครุ่นคิดอยู่พักใหญ่ว่าว่าผมรู้สึกอย่างไรกับข้อสอบแบบนี้

ผมสอบถามคนรุ่นๆเดียวกันว่า เห็นว่าอย่างไร โดยมากเห็นด้วยว่าเป็นแนวคิดที่ดี และ ควรจะมีการปรับปรุงอีกเล็กน้อยเพื่อให้ดีขึ้น ข้อคิดที่รวบรวมมาได้ก็ประมาณนี้ครับ

1. ความสมดุลของหลากหลายของคำสำคัญ ควรแบ่งเป็นหมวดให้ชัดเจน เช่น สังคม เศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การต่างประเทศ ฯลฯ จำนวนคำสำคัญของแต่ล่ะกลุ่มก็ต้องเท่ากัน

2. ไม่ใช้คำสำคัญที่ประดิษฐ์ขึ้นมาโดยคนบางกลุ่ม เพื่อใช้เฉพาะกลุ่ม หรือ เพื่อชี้นำสังคมให้ใช้หรือคล้อยตาม

3. บอกกลุ่มคำ และ กฏเกณฑ์การให้คะแนน ล่วงหน้าตั้งแต่ต้นปีการศึกษา เพื่อให้นักเรียนมีเวลาศึกษาตกผลึกคำตอบของตัวเอง

4. กฏเกณฑ์การให้คะแนนควรเน้นที่ "จำนวน และ คุณภาพ" ของหลักฐานสนับสนุนที่ยกมา มากกว่าข้อสรุป เพราะจะได้เน้นให้นักเรียนค้นคว้าหาหลักฐาน มากกว่าจะเดาใจผู้ให้คะแนนว่าควรสรุปแบบใด ไม่ควรกังวลว่า นักเรียนจะปักธงคำตอบแล้วหาหลักฐานมาสนับสนุน หรือ หาหลักฐานมาให้เยอะก่อนแล้วค่อยสรุป เพราะจุดประสงค์คือต้องการให้นักเรียนค้นคว้าแตกยอดความคิดให้มากที่สุด (จะค้นก่อนสรุป หรือ สรุปก่อนค้น ก็ไม่สำคัญ)

5. กำหนดไปเลยว่า ต้องมีหลักฐานอย่างน้อยกี่หลักฐานต่อ 1 คำสำคัญที่จับฉลากได้ เช่น อย่างน้อย 2 หลักฐาน คุณภาพของหลักฐานก็ว่าไปตามความยากง่ายในการค้นหา เช่น วิกี้พีเดีย ให้ 2 คะแนน ถ้าเอามาจากตำราบทความที่มีบรรณาธิการ ให้ 4 คะแนน ถ้าเป็นงานวิจัยของมหาวิทยาลัย ให้ 6 คะแนน หรือ บางอย่าง ใช้เป็นหลักฐานไม่ได้ เช่น คำให้สัมภาษณ์ เป็นต้น ผมเชื่อว่า อ.สังคมศึกษาทุกท่าน มีความสามารถพอที่จะจัดกลุ่ม แยกประเภท และ ให้คะแนนคุณภาพหลักฐานกลุ่มต่างๆได้

ข้อสอบเวอร์ชั่นที่ออกข่าว อาจจะยังไม่สมบูรณ์ แต่อย่างน้อย ก็เป็นการเริ่มจุดประกายให้ต่อยอดให้ดีขึ้นต่อไปได้ เหมือนรถเครื่องยนต์สันดาปในนั่นแหละ คันแรกไม่ได้เรื่องเลย กินน้ำมัน สตาร์ติดยาก ควันโขมง ฯลฯ แต่เมื่อมีคันแรก ทำให้เกินคันต่อๆมาที่เราใช้กันทุกวันนี้

ถ้าเราไปบี้รถเครื่องยนต์สันดาปในคันแรกให้แบนติดดิน วันนี้เราก็คงยังขับรถม้าเทียมเกวียนกันอยู่ ใช่ไหมครับ

(log in แล้ว comment กันได้เลยครับ ถ้ายังไม่ลงทะเบียนก็ลงทะเบียนกันน้าาา แป๊บเดียว ใช้แค่ชื่อเล่น กับ password จะได้เม้าส์มอยกันได้)

log in

registration

The Sweet Girl

ของมือสองของเฟิร์นค่ะ มีหลายชิ้นเลย ราคาดีสุดๆ (คลิ๊กที่รูปนะคะ ลิงค์จะพาไปที่ร้านค่ะ)

Fern shop

--------- คลิ๊ก - The Sweet Girl ----------