Forum

Please or Register to create posts and topics.

Competency Assessment

ทุกๆครึ่งปีเรามักต้องทำสิ่งนี้ควบคู่ไปกับ KPI ... สิ่งที่ไม่เหมือน KPI ตรงที่ KPI มักจะกำหนดเงื่อนไขกฏเกณฑ์ตายตัวไว้แล้วว่า ตัดเกรดหัวข้อไหนด้วยอะไร ก่อนที่จะยอมรับจับมือกันว่าจะวัดอะไร วัดอย่างไร

Competency Assessment เป็นการวัด "ความสามารถ" ในการทำงาน จะเอามานั่งสอบข้อเขียน สอบปฏิบัติ แล้วตัดเกรด มันก็กระไรอยู่ ไม่มีองค์กรไหนทำกัน

ใน บ. ในองค์ ใหญ่ๆ มักจะมีกฏกติกาค่อนข้างชัดเจนว่าจะวัด "ความสามารถ" พนักงานอย่างไร ส่วนพนักงาน(ทั้งคนวัดและคนโดนวัด) จะเห็นด้วยหรือไม่นั่นอีกเรื่อง แต่เอาล่ะ อย่างน้อยก็มีมาตราฐาน

ที่น่าเห็นใจคือ ในองค์กรกลางๆ หรือ เล็กๆ นี่ซิ ประเมินกันตามใจหัวหน้างาน ซึ่งมันก็ยากที่จะสม่ำเสมอ และ ยุติธรรม (consistency and fair) กับพนักงานหลายๆคน

ในแง่ที่เราก็เป็นพนักงานตัวน้อยๆ ไม่มีสิทธิ์เสียงจะไปตั้งเกณฑ์มาตราฐานอะไร แต่ที่เราทำได้ คือ คุยกับหัวหน้าเราตรงๆว่า พี่จะประเมิน "ความสามารถ" อย่างไร เพื่อให้เกรด 1-3, 1-5, ABCDEF อย่างไร ให้พี่เขาอธิบายออกมาให้ชัดเจนที่สุดพร้อมตัวอย่าง

ในแง่ที่เราเป็นหัวหน้า และ มีลูกน้อง เราก็ควรต้องเรียกประชุมและอธิบายกฏเกณฑ์ของเราให้ลูกน้องทุกคนทราบ เพื่อตอนประเมินจะได้ลดข้อถกเถียงกัน สม่ำเสมอ และ ยุติธรรม

พูดง่าย ทำยาก ลูกน้องก็หลายแผนก หลายหน้างาน หลายหน้าที่และความรับผิดชอบ จะมาตั้งเกณฑ์กันอย่างไร

ผมเห็นเกณฑ์มาเยอะครับ ทั้งแบบหลวมๆและเคร่งครัด รวมทั้งแบบวิชาการจ๋า แต่เอามาใช้ไม่ได้จริง ... ที่ผมขอเสนอในบทความวันนี้ คือ แนวคิดที่ผมว่า ดีที่สุด พอดีๆ ไม่กว้างไปไม่แคบกับ อยากให้พวกเราลองเอาไปประยุกต์ใช้เอาตามกรอบคะแนนกรอบงานของตัวเองล่ะกัน

ระบบเกรด 0 - 5

0 - ไม่รู้อะไรเลย

1 - รู้แต่ไม่เคยลงมือทำ

2 - ทำได้ แต่ต้องมีพี่เลี้ยง

3 - ทำได้ ไม่ต้องมีพี่เลี้ยง บินเดี่ยวได้

4 - สอนคนอื่นได้

5 - เป็นที่รับรู้ทั่วไปในองค์กรว่าถ้าเรื่องนี้ ต้องคนนี้เท่านั้น (corporate guru)

ข้อสังเกตุในระบบนี้ คือ ไม่จำเป็นที่ทุกงาน ทุกแผนกที่จะมีเกรด 0 - 5 บางแผนกบางงานอาจจะมีแค่ 2 - 4 เพราะก่อนเข้ามาทำแผนกนี้งานนี้ ต้องทำได้อยู่แล้ว และ งานนั้นๆ ไม่สำคัญว่าต้องได้รับการรับรู้ทั้งองค์กร คือ ไม่จำเป็นต้องมี corporate guru ในด้านนั้นๆ

ถ้ามีกรอบกว้างๆ(แต่ชัดเจน)แบบนี้ คอนตัดเกรดกันมันก็ง่ายขึ้น

(log in แล้ว comment กันได้เลยครับ ถ้ายังไม่ลงทะเบียนก็ลงทะเบียนกันน้าาา แป๊บเดียว ใช้แค่ชื่อเล่น กับ password จะได้เม้าส์มอยกันได้)

log in

registration

The Sweet Girl

ของมือสองของเฟิร์นค่ะ มีหลายชิ้นเลย ราคาดีสุดๆ (คลิ๊กที่รูปนะคะ ลิงค์จะพาไปที่ร้านค่ะ)

Fern shop

--------- คลิ๊ก - The Sweet Girl ----------