Land Owner Benefit เจ้าของที่ดินที่สำรวจพบปิโตรเลียมจะได้อะไร

Land Owner Benefit เจ้าของที่ดินที่สำรวจพบปิโตรเลียมจะได้อะไร – เป็นอีก 1 คำถามครับ ที่ถามมากันเยอะมากๆ ว่าถ้าเจอน้ำมันใต้ดินในโฉนดที่ดินบ้านเราแล้ว เราซึ่งเป็นเจ้าของโฉนด จะเป็นเจ้าของปิโตรเลียมนั้นหรือเปล่า กฏหมายบ้านเราว่าไง

เรื่องนี้เป็นเรื่องของกฏกติกาของสังคมนั้นๆล้วนๆครับ

ประเทศหนึ่งอาจจะบอกอย่างหนึ่ง อีกประเทศอาจจะบอกอีกอย่างหนึ่ง

ตัวอย่างง่ายๆ ประเทศไทยเรานั้นถือว่าที่ดินทุกตารางนิ้วเป็นของกษัตริย์ แล้วกษัตริย์จึงพระราชทานลงมาให้ราษฎร ทำให้เรามีตราครุฑซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกษัตริย์อยู่กลางหัวโฉนดที่ดิน

อำนาจการปกครองก็เช่นกัน ก็เป็นของกษัตริย์อีกนั่นแหละ แต่พระองค์พระราชทานอำนาจลงมา 3 ทาง ที่เป็นเสาหลักการบริหารของประเทศที่เราท่องกันมาตั้งแต่ไหนแต่ไหร (บริหาร นิติ และ ตุลาการ)

อ้าว … นอกเรื่องไปไกล เอาว่าผมลอก ถามตอบ ของกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติมาตอบก็แล้วกันครับ

11. เจ้าของที่ดินที่สำรวจพบปิโตรเลียมจะได้รับประโยชน์อย่างไรบ้าง

Land Owner Benefit

เจ้าของที่ดินที่สำรวจพบปิโตรเลียมจะได้อะไร

ระบบบริหารจัดการปิโตรเลียมของประเทศไทยเป็นระบบสัมปทานปิโตรเลียม กฎหมายว่าด้วยปิโตรเลียมกำหนดว่า “ปิโตรเลียมเป็นของรัฐ ผู้ใดจะสำรวจ หรือ ผลิตปิโตรเลียมในที่ใด ไม่ว่าที่นั้น เป็นของตนเอง หรือ ของบุคคลอื่นต้องได้รับสัมปทาน การขอสัมปทานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการ และ เงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง”

ซึ่งกระทรวงพลังงานกำหนด โดยในทางเดียวกันสินแร่(เช่น ทองคำ ดีบุก)อื่นๆที่มีการให้สัมปทานนั้น สินแร่ทั้งหมดก็เป็นของรัฐเช่นกัน

ระบบสัมปทานปิโตรเลียมเป็นการให้สิทธิประโยชน์ ในการสำรวจ และ ผลิตปิโตรเลียมของรัฐให้แก่บริษัทเอกชนซึ่งเป็นผู้สนใจมาลงทุนในพื้นที่ที่ได้รับสัมปทานนั้นแต่เพียงผู้เดียว

โดยผู้ประสงค์จะได้รับสิทธิ สำรวจ และ ผลิตปิโตรเลียม ต้องยื่นขอสัมปทานปิโตรเลียมภายใต้หลักเกณฑ์ที่กำหนดภายใต้พระราชบัญญัติปิโตรเลียม และ กฎกระทรวงที่เกี่ยวข้อง และ ต้องมีคุณสมบัติของผู้ขอรับสัมปทาน และ ปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆ ในการขอสัมปทานปิโตรเลียมตามที่กำหนดในประกาศเชิญชวนให้ยื่นขอสัมปทาน และ การให้สัมปทานปิโตรเลียมเป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานโดยอนุมัติคณะรัฐมนตรี

การขอใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการประกอบกิจการปิโตรเลียม ในกรณีที่เป็นที่ดินของหน่วยงานราชการ ที่ดินสาธารณะ หรือพื้นที่ป่าไม้ ต้องขออนุญาตใช้พื้นที่ตามระเบียบของหน่วยงาน/หน่วยราชการเจ้าของพื้นที่ หากเป็นพื้นที่ของเอกชนต้องมีการเจรจาขอใช้ที่ดิน ซึ่งอาจเป็นการเช่าหรือซื้อขายตามความตกลงกัน

(แค่เนี้ย ร่ายมาเสียยาว ตอบแค่ 2 ประโยคสุดท้ายก็จบ ที่ว่ามาทั้งหมดตั้งแต่ต้น ไม่ได้เกี่ยวกับคำถามเลย สรุปง่ายๆคือเหมือนตัดถนนผ่านที่นั่นแหละ ก็บังคับให้ขาย หรือ บังคับให้เช่า … จบข่าว … พี่นก)

ที่มา http://www.dmf.go.th/

ไปดุกันครับว่า คนอื่นเขาบริหารจัดการเรื่องนี้กันอย่างไร

https://wiki.aapg.org/Nature_of_the_oil_and_gas_lease

An oil and gas lease is an instrument executed by the owner or holder, the lessor, of the rights of execution (executive rights) who conveys leasehold rights as to oil and gas and such other mineral interests as are to be included in the property described, to a lessee, for a fixed or determinable period of time. In some cases, top leases are obtained on lands already leased to others, with the top lease only becoming effective, at the option of the lessee, upon the termination of the preexisting lease.

Generally, the typical private oil and gas lease provides for the lessee to obtain the rights incidental to exploration, drilling, developing, producing, and disposing of the oil, gas, and associated hydrocarbons underlying the leased premises. In consideration for a lease, the lessee usually pays the lessor a negotiated or competitive signature bonus at the time the lease is executed. In some cases, the lessee, in lieu of or in addition to the bonus, may agree to perform certain services, such as drilling and seismic and/or geological surveys. Also, the lessee provides the lessor with a cost-free royalty interest that is at least 1/8 of the production.

The terms of an oil and gas lease spelling out the rights, duties, and obligations of the parties may vary substantially depending upon the marketplace, the negotiating abilities of the parties, and/or the statutory terms mandated on public lands by governmental agencies. Generally, most oil and gas leases contain the following provisions and topics.

อ่านต่อ …. https://wiki.aapg.org/Nature_of_the_oil_and_gas_lease

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *