สยามโมเอโกะ มิตซุย เป็นใคร ทำอะไร ยื่นประมูลคราวนี้ เอาจริงแค่ไหน

สยามโมเอโกะ ชื่อนี้ฟังดูแปลกๆไหม คนนอกวงการอาจจะสงสัยคือ ไผกันเนี้ย แต่ถ้าบอกว่า มิตซุย ก็อาจจะพอคุ้น เพราะ มิตซุย ทำอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะ หนึ่งในความเยอะแยะนั่นก็มีการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมอยู่ด้วย

สยามโมเอโกะ

ถ้าเราเปิดโพยดูชื่อบ.นี้ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมเชื้อเพลิง ก็จะเจอชื่อเหล่านี้ครับ

มีตั้ง 4 ชื่อ แต่ก็คือ มิตซุยนั่นแหละครับ ลองเข้าไปดูดิ มิตซุยทำอะไรบ้าง

โอ้ววววว แม่เจ้า เยอะยิ่งกว่าซีพีของเจ้าพ่อธนินท์ซะอีก หนึ่งในนั้นก็มีเรื่องพลังงาน แงะเข้าไปดูต่อ มีชื่อประเทศไทยอยู่ในโครงการหลักๆของบ.นี้ด้วย

Mitsui Oil Exploration เป็น อีกชื่อหนึ่งที่เป็นทางการขึ้นมานิด เขาเข้าไปดูใน Wiki ก็พบข้อมูลที่น่าสนใจครับ

บ้านเรานี่แหละ เสาหลักของเขาเลย 🙂 ที่เหลือ ก็จะเป็นที่แหล่ง Shale oil บนบกที่อเมริกา

โดยชื่อชั้น และ สายป่าน แล้ว ผมว่าเกินพอครับ ยิ่งดูประวัติกันเยอะแยะจากการร่วมงาน และ ทำงานในประเทศไทย มิตซุยมีเอี่ยวกับแปลงสัมปทานต่างๆเยอะแยะ เข้าไปดูได้จากข้อมูลล่าสุดของกรมเชื้อเพลิง หน้า 37 – 44 ในลิงค์ข้างล่างนี้

http://www.dmf.go.th/resources/annualReport/annual/th/DMFreport2016mid_opt_17032018.pdf

เรื่องทุน และ สายป่าน เหมือนมูบาดาลา คือ ตัดทิ้งไปได้ มีเยอะเกินพอ ส่วนเทคโนโลยี ความสามารถ ประสบการณ์ ไม่เป็นไร มีเงิน ก็ซื้อคนซื้อประสบการณ์เอาจากเจ้าที่ประมูลแพ้

ส่วนข้อมูลทางธรณี เส้นสาย connection กับภาครัฐ และ NGO ก็ไม่เป็นอุปสรรค เพราะบ.มีรากและ ยึดพื้นที่ (foot print) เอาไว้ในอุตสาหกรรมนี้ของบ้านเรามาอย่างยาวนาน โดยดูจากการที่เข้าไปมีเอี่ยวในเกือบทุกแปลงฯในลิงค์ที่ให้ไปก่อนหน้า

ในความเห็นผมนะ ติดอยู่นิดเดียว คือ นโยบายของมิตซุยเท่านั้น ที่จะเอาจริงหรือเปล่า เพราะดูจากที่เคยทำงานร่วมกัน และ คบค้าสมาคมกันมา เหมือนมิตซุย ไม่มีนโยบายที่จะทำเอง ภาษาเราเรียกว่า เป็น operator มิตซุยเน้นไปทางเป็นหุ้นส่วน (partner) เสียมากกว่า โดยลงทุนในแหล่งที่มีศักยภาพสูงๆ เอาข้อมูล และ ผลตอบแทนจากการลงทุนมากกว่าที่จะไปลุยถั่วขุดเองผลิตเอง (มีบ้างครับ แต่ไม่มากเมื่อเทียบกับศักยภาพของบริษัท)

ผมฟันธงไปเลยครับว่า งานนี้มิตซุย หรือ สยามโมเอโกะ เข้ามาเป็นพระอันดับ แน่นอนครับ แต่ถ้าผมฟันผิด ธงหัก พวกเราที่โปรดอาหารญี่ปุ่นเตรียมเฮได้ พี่ยุ่นจัดเต็มแน่นอนครับ

ผมเคยทำงานบนแท่นผลิตฯ และ แท่นขุด ที่อยู่นอกน่านน้ำญี่ปุ่นมาก่อน บอกเลย เรื่องกิน พี่ยุ่นไปไหนก็จัดเต็มครับ พนักงานบนแท่นฯก็พลอยได้อนิสงฆ์ไปด้วย

ข่างที่เกี่ยวข้อง

ประมูล เอราวัณ บงกช “มูบาดาลา-เชฟรอน-มิตซุย-โททาล-ปตท.สผ.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *