ประสบการณ์ฝึกงาน ปตทสผ ภาคฤดูร้อน ปี 2561 โครงการเอส 1

ประสบการณ์ฝึกงาน ปตทสผ ครับ มีน้อง (หลานมัง 555) เขียนมาเล่าให้ฟัง หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับพวกเราบ้างนะครับ

ประสบการณ์ฝึกงาน ปตทสผ

สวัสดีครับ ช่วงปิดเทอมฤดูร้อน ผมได้รับโอกาสเข้าฝึกงานในตำแหน่ง นักศึกษาฝึกงานวิศวะเครื่องกล ที่ บริษัท ปตท.สผ โครงการเอส 1 เป็นเวลา 2 เดือน ในวันแรกของการฝึกงานจะต้องมีการละลายพฤติกรรมและให้ความรู้เกี่ยวกับงานด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ทั้งในห้องประชุมและภาคสนามที่ สุพรรณบุรีและศูนย์วิจัยตัวอย่างที่ จ. อยุธยา

ในส่วนของการฝึกงานนั่น ผมมีโอกาสได้มาฝึกที่ โครงการเอส1 (ถ้าใครยังไม่รู้จัก โครงการเอส1 ตั้งอยู่ที่อำเภอ ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร แต่พื้นที่โครงการสัมปทานมีขนาดใหญ่ครอบคลุมหลายจังหวัด)

โดยการมาฝึกงานที่นี่นั่น เราจำเป็นต้องมาพักอาศัยอยู่ที่ Accommodation ภายในบริษัท และ จะมีโรงอาหาร สถานที่ออกกำลัง ห้องซ้อมดนตรี อยู่ด้วย ในการเรียนรู้งานจะต่างกันไปตามแผนกที่สังกัด เช่น production , maintenance , construction และ safety

ในส่วนของตัวงานผมขอไม่ลงรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้องานมากนัก

จากมุมมองของผมงานของบริษัทมีหน้าที่คอยกำกับดูแล บริษัทผู้รับเหมาเป็นส่วนใหญ่เนื่องจากตัวบริษัทเป็น Oil&Gas Company การที่เราเข้าไปฝึกงงานคือการ เรียนรู้ วิธีการจัดการและดูแลควบคุม รวมไปถึงพัฒนานวัตกรรมต่างๆ ที่จะช่วยบบริษัทให้มีค่าใช้จ่ายลดลงได้(ได้กำไรนั่นแหละ)

ดังนั้นสิ่งที่ได้รับจากที่นี่อาจจะไม่ใช่สกิลเทคนิคจ๋า ถึงขนาดว่าเรามาฝึกแล้ว เราต้องเจาะเป็น เราต้องซ่อม Separatorเป็น เราต้องนั่น ต้องนี่เป็น  สิ่งที่ผมได้รับจริงๆจากการฝึกงาน คือ เราได้เรียนรู้ รู้จักปรับตัว วัฒนธรรมขององค์กร ตรรกะความคิดในการทำงานและกล้าที่จะออกมาหาประสบการณ์ใหม่ๆ(ตจว)

การที่เราได้มีโอกาสไปดูที่หน้างานจริงทำให้เราสามารถเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานอื่นๆ รวมไปถึงเป็นข้อได้เปรียบในการสมัครงาน ทำงานในวงการ Up steam ที่เรามีความคุ้นเคยกับลักษณะอยู่แล้ว สิ่งเหล่านี้ผมถือว่าสำคัญและเป็นสิ่งที่เราควรจะได้กลับมาหลังฝึกงานครับ

สำหรับการสมัครฝึกงานกับทาง ปตท.สผ ก็ปลายๆปีครับ เข้าไปตามดูที่หน้าเว็ปเพจ PTTEP career โดยจะมีการทดสอบ Aptitude test และ English (สำหรับคนที่ไม่มี TOEIC) โดย Aptitude Test ก็เป็นคล้ายๆกับ โครงการ ADP ครับลองหาอ่านตามเว็ปบล็อกได้เลย  สำหรับการสัมภาษณ์ อย่างแรกเลยคือการแนะนำตัวภาษาอังกฤษ (Basic มากๆ เตรียมตัวไปดีๆนะครับ First impression สำคัญเสมอ)

นอกเหนือจากนั้นเป็นคำถามประปราย ตาม CV บ้าง เรื่อยเปื่อยบ้าง ผมจะลิสต์ให้เป็นข้อๆเท่าที่จำได้ดังนี้

1.รู้อะไรเกี่ยวกับ บริษัทบ้าง (หากรู้จริงก็ตอบไปเลยครับ ว่าอ่านมาจากไหน เพราะคนถามจะเจาะลงไปเรื่อยๆ ถ้าไม่รู้ก็ตอบไม่รู้ไป)

2.กิจกรรมตอนเรียนที่คุณ คุณชอบอันไหนมากที่สุด เพราะอะไร ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น

3.เพื่อนมองคุณอย่างไร ทั้งข้อดีและข้อเสีย

4.ชอบเรียนวิชาอะไรมากที่สุด ทำไม

5.เป็นคำถามที่มาจาก CV ของคุณครับ ดังนั้นคุณควรจะทำความรู้จักัวเองให้มากและสามารถอธิบาย CV ของคุณเองได้อย่างดีก่อน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *