ควรรู้ก่อนดูหนัง – Deepwater Horizon – ตอน รู้จักกับนางเอกของเรา

ควรรู้ก่อนดูหนัง – Deepwater Horizon – ตอน รู้จักกับนางเอกของเรา – ตอนที่แล้ว “ใครเป็นใคร มาทำอะไรกัน” เราได้รู้จักกับภาพใหญ่ๆของการทำงานกันไปแล้ว ตอนนี้เรามาดูเธอใกล้ๆ รู้จักเธอให้มากขึ้นอีกหน่อย

ควรรู้ก่อนดูหนัง – Deepwater Horizon – ตอน รู้จักกับนางเอกของเรา

เธอเป็นแท่นขุดเจาะฯประเภทที่เรียกว่า semi-submersible หมายถึงมีทุ่นที่จมอยู่ใต้น้ำ ตัวแท่นก็จะวางบนทุ่นนั้นอีกทีหนึ่ง รูปข้างล่างนี้ไม่ใช่เธอนะครับ ผมเอารูปที่ชัดๆของแท่นแบบ semi-submersible ให้ดูเฉยๆว่ามีส่วนที่จมเป็นทุ่น และ ตัวแท่นมันวางอยู่อย่างไร

จะสังเกตุว่ามีใบพัดด้วยนะ แปลว่ามันเคลื่อนที่ได้เอง แต่รุ่นเก่าๆเคลื่อนที่เองไม่ได้นะครับ เวลาจะย้ายทีก็ต้องใช้เรือลากไป เวลาเข้าตำแหน่งที่จะเจาะก็ต้องวางสมอ (12 – 18 ตัว) ยึดกับพื้นทะเล

ข้างล่างนี้คือ Deepwater Nautilus ซึ่งเป็น sister rig ของ Deepwater Horizon แปลว่า เป็นแท่นที่สร้างมาด้วยพิมพ์เขียวเดียวกัน พอให้ได้เห็นขนาดความอลังการของ Deepwater Horizon ได้

(ที่มา : https://en.wikipedia.org/wiki/Deepwater_Horizon )

ส่วนรูปข้างล่างนี้คือ Deepwater Horizon ตัวจริง

(ที่มา : https://en.wikipedia.org/wiki/Deepwater_Horizon )

จะเห็นว่าเธอมหึมาอลังการงานสร้างมากๆ มาดูสัดส่วนเธอใกล้ๆหน่อย

(ที่มา : https://www.nap.edu/read/13273/chapter/7#76 )

เธอ กว้าง 78 เมตร x ยาว 120.7 เมตร ขณะที่เจาะเธอจะสูงจากระดับน้ำทะเล 97.5 เมตร (ขณะเธอกำลังย้ายที่ เธอจะสูงกว่านี้) ส่วนที่จมน้ำอยู่อีก 23 เมตร สังเกตุต่ออีกนิด ขนาด กว้าง 78 เมตร x ยาว 120.7 เมตร ที่ว่านี้เป็นขนาดพื้นที่เธอส่วนที่พ้นน้ำขึ้นมา ถ้าวัดลงไปถึงทุ่นข้างล่างที่จมอยู่ใต้น้ำ (พื้นที่ foot print ทุ่น) ก็จะใหญ่กว่านี้ น่าจะอีกราวๆ 20% (กะเอาด้วยสายตาจากรูปที่อยู่บนเรือ) แต่ว่าเอาตามนี้ กว้าง 78 เมตร x ยาว 120.7 เมตร ก่อนล่ะกัน

สนามฟุตบอล โอลด์แทรฟฟอร์ด โรงละครแห่งความฝัน บ้านของผีแดง เมนยูฯ มีขนาด 68 เมตร x 105 เมตร เรามาเทียบกับเธอ ( 78 เมตร x ยาว 120.7 เมตร) ว่าจะขนาดไหน

โอ้วววว แม่เจ้า … ใหญ่กว่าโอลด์แทรฟฟอร์ด 32% !!!

ส่วนความสูงนั้น ที่พ้นน้ำ 97.5 เมตร + ที่จมน้ำ 23 เมตร เป็น 120.5 เมตร (ส่วนสูงเกือบเท่าความยาวของแท่นเลย)

สูงเกือบครึ่งของตึกมหานคร !

จะเห็นว่าไม่เตี้ยเลย ปาเข้าไปเกือบครึ่งหนึ่งของตึกมหานครที่ตอนนี้เป็นตึกที่สูงที่สุดในประเทศไทย

ดูกว้าง ยาว สูงกันไปแล้ว ดูต่อไปอีกนิดว่า ถ้าจะโดดลงน้ำล่ะจะเป็นไง

สมมติว่าจะโดดลงน้ำให้ปลอดภัยๆก็ต้องหาที่ที่ใกล้ๆกับผิวน้ำที่สุดใช่ป่ะ ระยะโดดจะได้น้อยที่สุด เวลากระแทกน้ำก็จะได้บาดเจ็บน้อยที่สุด จุดที่ว่าคือ main deck (ชั้นทำงานหลักของแท่น) ซึ่งสูงจากพื้นน้ำ 18.6 เมตร

ตอนที่เราไปฝึกการเอาตัวรอดในทะเล (Sea survival รวมถึงการสละเรือ) ซึ่งเป็นภาคบังคับของผู้ที่จะไปทำงานบนแท่นเจาะนอกชายฝั่งนั้น หลักสูตรกำหนดให้เรากระโดดด้วยตัวเอง(ห้ามผลัก) โดดแบบทิ้งดิ่งเอาขาลง ที่ความสูง 7 เมตร*

*สมัยแรกๆผมเคยถามผู้ฝึกสอนว่าทำไมต้อง 7 เมตร 5, 6 หรือ 8, 9, 10 เมตร ไม่ได้หรือ ผู้ฝึกสอนบอกว่า เขามีวิจัยมาแล้วว่า ที่ความสูง 7 เมตรเป็นระยะที่คนเริ่มจะกลัว หมายความว่า ถ้าสามารถก้าวขาลงทะเลได้ด้วยตัวเองที่ความสูง 7 เมตร ระยะที่สูงกว่านั้นก็น่าจะทำได้ เป็นเรื่องของการทดสอบจิตใจมากกว่าทดสอบร่างกาย แรกๆผมฟังคำอธิบายก็ยังงงๆ ไม่เข้าใจ

จนหลายปีให้หลังไปฝึกอีก (ต้องต่ออายุใบอนุญาติ อารมณ์คล้ายๆใบขับขี่) มีน้องคนนึ่ง ซ้อมที่ 5 เมตร ก้าวออกไปเองได้ พอเอาจริงที่ 7 เมตร นิ่งตัวแข็งเลย ก้าวไม่ออก มือสั่น ปากซีดเลย ผม เพื่อนๆและครูฝึก พูดให้กำลังใจยังไงก็ก้าวขาไม่ออก (ดูรูปข้างล่างประกอบนะครับ ท่าที่ลงน้ำ มันเหมือนก้าวไปในอากาศเลยครับ ต้องอาศัยสติและความกล้าพอควร) ผลักก็ไม่ได้ เพราะตามกฏของหลักสูตร ต้องก้าวลงทะเลให้ได้ด้วยตัวเองที่ความสุง 7 เมตร

น้องคนนี้ไม่ผ่านหลักสูตรนี้ เลยไม่สามารถทำงานบนแท่นเจาะนอกชายฝั่งได้ไม่ว่าที่ไหนในโลก เพราะเป็นหลักสูตรข้อบังคับสากล สมัยก่อนต้องบินไปเรียนกันที่เมืองนอก ใกล้สุดก็สิงค์โปร์ เท่าที่ทราบสมัยนี้เปิดแล้วอย่างน้อย 2 แห่งในประเทศ แต่ไม่ใช่จะหมดอนาคต เพราะยังสามารถทำงานบนแท่นบกได้

ผมเพิ่งไปส่องหลักสูตร Basic Offshore Safety Training มา พบว่า สมัยนี้เหลือให้โดดเองแค่ 3 – 5 เมตร แล้วครับ ไม่รู้มีเหตุผลหรืองานวิจัยอะไร แต่สมัยผมลงแท่นฯทำงานตะก่อน หลักสูตรนี้ให้โดด 7 เมตร จริงๆครับ

… ปล.เข้าใจกันนิด ผู้เขียน (ผมเอง) เข้าวงการฯตั้งแต่ปี 1989 อะไรๆมันก็เปลี่ยนแปลงไป พักหลังๆก็ไม่ได้ไปทรมานสังขารนอกชายฝั่งเท่าไร หุหุ …

นอกเรื่องไปไกลเลย 555 กลับมาๆ (ถือว่ารู้ไว้ประดับความรู้ล่ะกันนะครับ)

กีฬากระโดดน้ำโอลิมปิก นักกีฬาจะกระโดดที่ความสูง 10 เมตร (ที่มา : http://app.eduzones.com/portal/science/39964/ )

ในหนังตัวอย่างจำได้เลาๆว่ามีภาพที่คนหนีขึ้นไปอยู่บนลานจอดฮ. ผมหาข้อมูลไม่ได้ว่า ลานจอดฮ.อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลเท่าไร แต่ดูๆจากรูปข้างบน ลานจอดฮ.น่าจะอยู่ในระดับเดียวกับพื้นแท่นเจาะ (drill floor) คือ 23 เมตร !

main deck ของ Deepwater Horizon สูงจากผิวน้ำ 18.6 เมตร !

ลานจอดฮ. ของ Deepwater Horizon สูงจากผิวน้ำ 23 เมตร !

ถ้ายังนึกไม่ออกก็ลองดูรูปข้างล่างครับ จำลองใส่ scale ให้เทียบกันให้เห็นชัดๆ

มาเรียนฟิสิกส์กันนิดหน่อยดีไหมครับ จะได้ฟิลลิ่งว่าเวลาเราโดดลงมาที่ความสูงขนาดนั้น เราจะลอยอยู่ในอากาศในสภาวะไร้น้ำหนักกี่วินาที

s = ut + 0.5 a t(2) สูตรฟิสิกส์เด็กม.ปลาย

u = ความเร็วต้น ในที่นี้เป็น 0 เพราะเราจะทิ้งตัวลงมา, t = เวลาเป็นวินาที (เราต้องการหา)

a = ความเร่ง ในที่นี้คือค่าแรงโน้มถ่วงของโลก 9.81 เมตรต่อวินาทีกำลังสอง, s = ระยะทางเป็นเมตร เรารู้ คือ 23, 18.6, 10 และ 7 เมตร

แก้สมการเอาเอง ผมใช้ excel ออกมาตามนี้

โดดจาก ลานจอดฮ. 23 เมตร                          2.17 วินาที

โดดจาก main deck 18.6  เมตร                     1.95 วินาที

โดดจาก แท่นโดดนักกีฬาโอลิมปิก 10 เมตร   1.43 วินาที

โดดจาก ตอนซ้อม 7 เมตร                               1.19 วินาที

แล้วถ้าความเร็วที่ตกกระทบผิวน้ำล่ะ v = u + at แทนค่าสมการเอา ได้ 76, 69, 50 และ 42 กม.ต่อชม.

จะเห็นว่าถ้าโดดจากลานจอดฮ. จะกระแทกน้ำด้วยความเร็ว 76 กม.ต่อชม. นึกภาพว่าถ้าขับรถชนกำแพงด้วยความเร็วขนาดนี้จะเหลืออะไรเนี่ย

นี่คือเหตุผลที่ต้องซ้อม และต้องลงด้วยท่าดิ่ง เก็บคางชิดหน้าอก กอดเสื้อชูชีพให้แน่นที่สุดเท่าที่จะแน่นได้ (เพราะน้ำจะกระแทกเสื้อชูชีพสวนขึ้นมา ถึงกับจุกหรือเสื้อชูชีพหลุดได้ ถ้าไม่กดไว้ให้แน่นๆ) เอาขาไขว้กันให้แน่น ให้ลงเอาขาถึงน้ำก่อน เพราะจะต้องลดพื้นที่ปะทะ พูดเลย ไม่ง่ายครับ ซ้อมกันหลายรอบมาก อิ่มน้ำในสระไปตามๆกัน 😛

การันตีเชื่อขนมกินได้ว่า ที่ความเร็ว 76 กม.ต่อชม. ถ้าเอาท้องลงหรือเอาหลังลง ไม่รอดแน่ๆครับ !

มึนฟิสิกส์กันหรือยังครับ 555 🙂 พอฟิสิกส์แค่นี้ดีก่าเนอะ … กว้าง ยาว สูง กันไปแล้ว สูงยาวเข่าดี ใช้ได้ๆ มาดูสมรรถนะเธอหน่อยเป็นไง

ทรวดทรงองค์เอวขนาดนั้น พละกำลังเธอจะขนาดไหน

ไม่มีอะไรเป็นความลับครับ ข้อมูลสาธารณะ แค่รู้ว่าจะไปเอามาจากไหนเท่านั้นเอง

ขุดได้ในพื้นที่น้ำลึก 3050 เมตร ขุดได้ลึกสุด 9150 เมตร (เอาเลขกลมๆปัดขึ้นให้หมด) น้ำลึกสุดคงไม่ต้องอธิบายมาก คือวัดจากผิวน้ำถึงก้นทะเล แต่ขุดได้ลึกสุดนี่ต้องอธิบายนิดนึง คือโดยสากลรู้กันในวงการฯวัดจากพื้นแท่นเจาะ (drill floor) ซึ่งในกรณี Deepwater Horizon จะสูงกว่าระดับน้ำทะเลอยู่ 23 เมตร ดังนั้นสมมุติว่าน้ำลึก 1000 เมตร Deepwater Horizon จะขุดได้ลึกสุด 9150 – 1000 – 23 = 8127 เมตร

อันนี้ก็ว่าไปตาม spec sheet นะครับ spec sheet แท่นขุดเจาะฯก็เหมือน spec sheet ของเครื่องจักรเครื่องกล หรือ รถยนต์ นั่นแหละครับ ที่ทำออกมาภายใต้เงื่อนไขหนึ่งๆ ซึ่งโดยมากก็เป็นเงื่อนไขของผู้ผลิตที่ทำให้ตัวเลขออกมาดูดี เหมือนรถยนต์น่ะครับ ความเร็วสูงสุด แรงม้าสูงสุด แรงบิดสูงสุด อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลัง ฯลฯ ถามว่าพอเอามาใช้งานจริง เรารีดสมรรถนะได้ตาม spec sheet ไหม … แท่นขุดเจาะก็ไม่ต่างกันครับ 555 🙂

ยอดเขาเอเวอเรสต์สูง 8848 เมตร (จากระดับน้ำทะเล) แปลว่า

Deepwater Horizon (ถ้าตาม spec นะ) สามารถขุดจากยอดเขาเอเวอเรสต์ลงมาถึงระดับน้ำทะเลได้เลย !

ที่มา : Deepwater Nautilus (เนื่องจากเป็น sister rig พิมพ์เขียวเดียวกัน spec ก็น่าจะใกล้ๆกัน)

ถ้าคลิ๊กข้างบน spec sheet ของ Deepwater Nautilus จะเห็นว่ามีรายละเอียดมากมายเลย แต่ก็นะ เอามาอธิบายกันทีละบรรทัดก็จะเกินไป เอาหลักๆที่น่าจะทำให้ดูหนังสนุกๆก็แล้วกันเนอะ

ปั้นจั่นของ Deepwater Horizon สามารถดึงได้ถึง 909 ตัน (2 ล้านปอนด์)

  รถพ่วง 2 เพลา 4 ล้อ ใช้ยาง 8 เส้น (5 เพลา 18 ล้อ) บรรทุกเต็มพิกัด คันนึงหนัก 50 ตัน (ที่มา – กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง)

แปลว่า ปั้นจั่นของ Deepwater Horizon สามารถยกหรือหิ้วรถที่ว่านี่ได้ถึง 18 คัน !!!

มีถังเก็บน้ำมันดีเซลได้ 4,295,996 ลิตร (4296 ลบ.ม.)

ถ้าเอาน้ำมันดีเซลมาใส่ถังหน้าตัด 1 ตรม. ถึงจะยาว 4.3 กม.!

วันนี้น้ำมันดีเซลลิตรล่ะ 23.2 บาท เท่ากับค่าน้ำมันดีเซล 99,667,100 บาท

ถ้าขับ Deepwater Horizon เข้าปั๊มแล้วบอก “น้องๆ เต็มถัง”
… เตรียมควักกระเป๋าได้ เกือบๆพันล้านบาท !

เก็บน้ำกินน้ำใช้ 676,014 ลิตร (676 ลบ.ม.) มีคนงานทำงาน (POB – People On Board) เต็มพิกัดได้ 166 คน (แท่นเจาะในอ่าวไทยเรามี POB เต็มพิกัดราวๆ 100 – 120 คน)

หรือมีคนทำงานเท่ากับทีมฟุตบอล 15 ทีม!

อะ อะ วันนี้รู้จักนางเอกของเราแค่หอมปากหอมคอก่อนล่ะกัน เวลาไปดูหนังจะได้ อู้หู เวลาเห็นฉากความอลังการของเธอ

เธอใหญ่ปังเว่อร์และเริ่ดมากๆๆๆๆ … พูดเลย !

keyword : ควรรู้ก่อนดูหนัง – Deepwater Horizon – ตอน รู้จักกับนางเอกของเรา

Deepwater Horizon – ตอน ใครเป็นใคร ทำไรกัน

ควรรู้ก่อนดูหนัง – Deepwater Horizon – ตอน ใครเป็นใคร ทำไรกัน

2 comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *