ข้อเขียน สัมภาษณ์ ADP PTTEP ปี 2560 แบ่งปันประสบการณ์

ข้อเขียน สัมภาษณ์ ADP PTTEP – Petroleum engineer ปี 2560 … ถึงจะเก่าไปหน่อย แต่คำถามไม่เคยเปลี่ยนแนวเลยครับ

ข้อเขียน สัมภาษณ์ ADP PTTEP

รอบแรกแบ่งเป็นสองส่วน คือ สัมภาษณ์ กับ สอบข้อเขียน

สัมภาษณ์

กรรมการจะสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด โดยเริ่มจากให้เราแนะนำตัวว่าเราเป็นใครจบอะไรมาเรียนที่ไหน มี ปสก. การทำงานหรือเปล่า และ ตอนเรียนทำกิจกรรมอะไรบ้าง จากนั้นกรรมการก็จะเริ่มถามคำถามต่างๆ เช่นตอนเรียนชอบวิชาไหนที่สุดช่วยอธิบายวิชานั้นออกมาให้ฟังหน่อยได้ไหม

โดยเค้าจะเริ่มถามลงไปในรายละเอียดของวิชาที่เราบอกว่าเราชอบ ต่อไปเค้าจะน่ะถามในส่วนของโปรเจ็คจบ โดยให้เราอธิบายโปรเจ็คที่เราทำว่า เราทำเกี่ยวกับเรื่องอะไรใช้สมมุติฐานอะไร และ เป็นโปรเจคเดียว หรือ โปรเจ็คกลุ่ม ถ้าเป็นโปรเจ็คกลุ่มเราทำงานในส่วนไหน และ มีการปรับตัวเข้ากับสมาชิกในทีมอย่างไร ทีมเจอปัญหาอะไรไหมแล้วเราแก้ปัญหาเหล่านั้นอย่างไร ใครเป็นคนเสนอแนวทางแก้ปัญหา ทำไมถึงเลือกที่จะแก้ปัญหาอย่างนั้น วางแผนอย่างไรให้โปรเจ็คออกมา และ สามารถนำส่งได้ทันเวลา

จากนั้นก็จะถามถึงรายละเอียดของกิจกรรมที่ทำในมหาลัยว่า ทำไมถึงเลือกทำกิจกรรมนั้น และ ในการทำกิจกรรมนั้น เราเจอปัญหาอะไรบ้าง เราแก้ปัญหาอย่างไร เราได้เป็นผู้นำ หรือ เปล่า เรามีการปรับตัวเข้ากับคนอื่น หรือ ไม่อย่างไร และ ถ้าเกิดมีคนมีปัญหาเข้ามาให้เราช่วยเหลือ โดยให้เรายกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และ วิธีที่เราได้ช่วยเหลือเขามาอย่างน้อยสามสถานการณ์ และ วิธีแก้ปัญหา รวมถึงวิธีคิดของเรา

จากนั้นกรรมการก็จะถามเกี่ยวกับการทำงานในปัจจุบันของเราว่าทำไมถึงเลือกที่จะมาสมัครงานที่นี่ทั้ง ทั้งที่มีงานประจำอยู่แล้ว งานประจำที่ทำอยู่ในประสบการณ์ที่ได้มาเราสามารถเอามาใช้ให้เป็นประโยชน์กับองค์กรนี้ได้อย่างไร เราได้เรียนรู้อะไรจากการทำงานรับผิดชอบในส่วนไหน เราเคยเจอปัญหาอะไรในการทำงานบ้าง เราแก้ปัญหามันอย่างไรรวมถึงเคยเจอปัญหาการปรับตัว เข้ากับคนอื่นไหม

สุดท้ายให้เรายกตัวอย่างปัญหาที่เราเจอวิธีการแก้ปัญหาของเรา และ ทำไมเราถึงทำอย่างนั้น หลังจากนั้นกรรมการก็จะให้เอกสารเรามาหนึ่งแผ่นซึ่งจะจำลองสถานการณ์ ปัญหาที่บริษัทหนึ่งพบ โดยเราจะต้องอ่านเอกสารให้เข้าใจ และ กรรมการก็จะเริ่มถามคำถามเราเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาของบริษัท และ ถ้าเราเป็นประธานกรรมการของบริษัทนั้นเราจะแก้ปัญหาอย่างไร เราจะแสดงความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร อะไรคือ เหตุ และ ผล ที่เกิดขึ้นสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อบริษัท

หลังจากจบการสัมภาษณ์ในส่วนนี้กรรมการก็จะให้เราสามารถถามคำถามกรรมการได้ในส่วนที่เราอยากรู้เกี่ยวกับโครงการและบริษัทโดยสามารถถามเป็นภาษาไทยได้ค่ะ

การสอบข้อสอบข้อเขียน

จะแบ่งออกเป็นสามส่วน โดยแต่ละส่วนจะมีเวลาให้ทำ 30 นาที

ส่วนแรกจะเป็นข้อสอบเกี่ยวกับการวัดไอคิวโดยจะให้เราดูรูปแล้วตอบว่ารูปถัดไปคือรูปอะไร. รวมถึงข้อสอบเกี่ยวกับชุดอนุกรมตัวเลข

ส่วนที่สองจะให้โจทย์ปัญหามาห้าข้อ โดยแต่ละข้อจะมีคำถามสี่คำถาม ซึ่งจะเป็นปัญหาที่ให้เราวิเคราะห์สถานการณ์ว่า ใครทำอะไรที่ไหน และ ให้เราเชื่อมโยงปัญหาเหล่านั้น จากนั้นก็ตอบคำถามจากข้อมูลที่เราได้มา

ส่วนสุดท้ายคิดว่าน่าจะเป็นความถนัดทางภาษาไทยโดยเค้าจะให้เราอ่านบทความประมาณห้าบทความและให้เราตอบคำถามโดยใช้ข้อมูลจากบทความที่เราได้อ่านมาค่ะ

ประสบการณ์ ADP อื่นๆที่เกี่ยวข้อง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *